Mô hình kinh doanh chính là nền móng đầu tiên mà doanh nghiệp xây dựng và dựa trên nó để vận hành. Cùng với xu thế phát triển của nhân loại, các mô hình kinh doanh mới cũng dần xuất hiện và áp dụng với hầu hết các lĩnh vực kinh doanh.

Mô hình kinh doanh mới là gì?

Hiện nay, tất cả các khái niệm về mô hình kinh doanh đều khá là trừu tượng và chưa được thống nhất. Nhưng có thể hiểu mô hình kinh doanh chính là bản phát thảo rõ nét vềcách thức hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp, giúp khách hàng nhận biết sản phẩm doanh nghiệp cung cấp là gì, cho ai và trong lĩnh vực nào… và dựa vào đó để doanh nghiệp tạo ra doanh thu, lợi nhuận.

Một mô hình kinh doanh mới có thể được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhưng cách triển khai và định hướng phát triển của mỗi doanh nghiệp là không giống nhau. Do đó, hiệu quả và đánh giá thành công mà mô hình kinh doanh mang lại cũng sẽ khác nhau trong từng doanh nghiệp.

Nhưng dù là chiến lược kinh doanh khác nhau như nào, thì mô hình mà doanh nghiệp chọn cũng phải đảm bảo được 4 giá trí cốt lõi:

  1. Các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ cung cấp ra thị trường.
  2. Làm thế nào để sản phẩm/dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường.
  3. Dự trù và tính toán các khoản chi phí phải bỏ ra khi triển khai hoạt động.
  4. Làm thế nào để có lợi nhuận cao từ sản phẩm/dịch vụ của mình.

Tùy thuộc vào định hướng phát triển và nguồn ngân sách đầu tư của doanh nghiệp để xác định xem mô hình kinh doanh đó là lớn hay nhỏ.

Cách xây dựng mô hình kinh doanh mới hiệu quả

Trước khi xây dựng và triển khai mô hình kinh doanh mới, chủ doanh nghiệp cần thực hiện các bước:

Bước 1: Nghiên cứu, đánh giá, xác định thị trường và phân khúc khách hàng mục tiêu

Bước 2: Xây dựng và lên ý tưởng cho sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng

Bước 3: Lên kế hoạch sản xuất với chi phí phù hợp khả năng

Bước 4: Xây dựng chiến lược để sản phẩm được đến với khách hàng

Sau khi hoàn thành các bước, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tự mình nhìn nhận được đâu là ưu – khuyết điểm của mình để khắc phục và nâng cao hơn nữa thế mạnh của sản phẩm trên thị trường. Từ đó, sản phẩm sẽ đến gần khách hàng hơn.

Mô hình kinh doanh mới nhỏ: ít vốn nhưng vẫn rất thành công

Mô hình kinh doanh mới nhỏ có ít vốn trên thị trường hiện nay rất đa dạng về lĩnh vực và mang tiềm năng phát triển rất lớn. Việc bỏ vốn nhiều hay ít không quan trọng bằng chất lượng sản phẩm/dịch vụ và năng lực tổ chức, kinh doanh của cá nhân/ tổ chức đó.

Đối với những người trẻ muốn khởi nghiệp, lời khuyên là nên chọn mô hình kinh doanh nhỏ sẽ phù hợp hơn. Trường hợp sản phẩm/dịch vụ nhận được hiệu ứng tốt trên thị trường thì lúc đó mới tính đến chuyện mở rộng mô hình với quy mô lớn hơn.

Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế, mô hình kinh doanh nhỏ cũng đang ngày càng được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để hướng đến sự thành công trong phát triển kinh doanh.

  • Mô hình kinh doanh truyền thống: từ doanh nghiệp đến tay khách hàng hoặc từ doanh nghiệp này phân phối cho doanh nghiệp khác rồi mới đến tay khách hàng. Đây hiện là mô hình kinh doanh phổ biến và được nhiều người áp dụng rất thành công.
  • Mô hình kinh doanh dịch vụ: chủ doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ tư vấn, làm hộ, môi giới,… Số vốn bỏ ra không cần nhiều và trí tuệ, nhân lực mới chính là số “vốn” để quyết định sự thành công của doanh nghiệp.
  • Mô hình kinh doanh online: Có thể nói đây chính là hình thức kinh doanh nhỏ mang tính cạnh tranh cao nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại. Nguồn vốn ít, lợi nhuận cao nên không tránh khỏi lượt người đổ dồn kinh doanh vào mô hình này.
  • Mô hình kinh doanh đa cấp: dù bị biến tướng và vấp phải nhiều định kiến tại thị trường Việt Nam, nhưng nếu biết áp dụng và khai thác đúng hướng thì cơ hội thành công vẫn sẽ rất cao. Có thể tham khảo thêm các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới đã áp dụng và rất thành công.
  • Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu: mô hình này trong những năm gần đây nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Đặc điểm của mô hình này chính là nhà đầu tư sẽ phải chi trả một khoản tiền để sử dụng thương hiệu đã có sẵn chỗ đứng trên thị trường cả về sản phẩm lẫn thương hiệu, nhưng không được thay đổi sản phẩm và phải chịu sự quản lý từ công ty mẹ.
  • Mô hình kinh doanh phòng trọ kiểu mới : cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều mô hình kinh doanh phòng trọ kiểu mới cũng đã ra đời để đáp ứng nhu cầu về nhà ở ngày một cao của người đi thuê trọ. Đây là mô hình được dự đoán sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai gần.

Các mô hình kinh doanh mới – Mô hình kinh doanh phòng trọ kiểu mới

Mô hình kinh doanh phòng trọ kiểu mới

Mô hình xây dựng dãy trọ truyền thống

Đây là mô hình thu hút được nhiều đối tượng là công nhân, sinh viên với giá thuê phòng dao động từ 800.000 – 2.000.000đ/phòng/tháng tùy theo vị trí, diện tích của căn phòng.

 Mô hình xây dựng khu trọ dạng studio

Với mô hình này, diện tích phòng sẽ được nâng rộng lên từ 20m² – 35²m kèm theo gác lửng, kệ bếp, wifi,… cho những người thuê khá giả có nhiều nhu cầu hơn. Giá cho thuê dao động từ 2.000.000 – 5.000.000đ/phòng/tháng.

Mô hình thuê trọ dạng homestay, ký túc xá

Là dạng nhà trọ kết hợp giữa nhà riêng và ký túc xá với không gian sinh hoạt rộng hơn và không gian ngủ được bố trí thành giường tầng để tăng số lượng người thuê trọ nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư, thoải mái.

Giá đi thuê dao động từ khoảng 800.000 – 2.000.000đ/người/tháng.

Mô hình căn hộ dịch vụ

Mức cho thuê của căn hộ mini dịch vụ này khá cao, dao động từ 6.000.000 – 16.000.000 đ/tháng, tùy vào vị trí, diện tích và nội thất bên trong.

Mô hình nhà trọ tiền chế

Mô hình này được khai thác từ mô hình dãy trọ truyền thống nhưng được cải tiến hơn trong cách xây dựng. Bằng việc sử dụng vật liệu chủ yếu là bằng thép và các vật liệu nhẹ, nhưng vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ cho căn nhà.

Nhà trọ tiền chế được dự đoán sẽ là mô hình kinh doanh phòng trọ kiểu mới, phát triển nhất trong thời gian tới. Bởi mang nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn: chi phí xây dựng rẻ hơn hẳn các mô hình xây nhà trọ khác, tiết kiệm được tối đa chi phí cho nhà đầu tư, đồng thời có thể dễ dàng tái sử dụng hoặc mở rộng quy mô cho thuê, độ bền cao…

Tại sao mô hình kinh doanh phòng trọ kiểu mới là xu hướng kinh doanh trong 2021?

Các mô hình kinh doanh mới

Kinh doanh nhà trọ cho thuê đã được chứng minh là tương đối bền vững cho đến thời điểm hiện tại. Nhu cầu về nhà trọ thậm chí còn có thể tăng cao hơn trong thời kỳ bất ổn, do các tiêu chí cho vay tại Ngân hàng khắt khe hơn, dẫn đến nhu cầu mua nhà bị giảm.

Nhiều người trước khi quyết định đầu tư vào mô hình kinh doanh này thường đặt câu hỏi liệu rằng mô hình kinh doanh này có thật sự hiệu quả?

  • Đầu tiên: Nhu cầu về nhà trọ tại các thành phố lớn luôn có. Tốc độ dân số tăng mạnh vào mỗi năm, kéo theo sự sôi động của thị trường, tính đa dạng nhiều phân khúc.
  • Thứ hai: Doanh thu thụ động ổn định hàng tháng dù điều kiện của thị trường BĐS có lên xuống ra sao, hàng tháng NĐT vẫn có thu nhập đều.
  • Thứ ba: Mô hình đầu tư này là một kênh trú ẩn an toàn. Chuỗi phòng trọ cho thuê là hình thức đầu tư ít rủi ro vì chống được lạm phát, tránh mất giá đồng tiền và có sức đề kháng tốt ngay cả khi thị trường bất động sản gặp khó khăn.
  • Thứ tư: Được những trải nghiệm thực tế về đầu tư trong lĩnh vực bất động sản. Đó là những trải nghiệm vô giá như quản lý bất động sản, nhận định thị trường, xử lý thủ tục pháp lý,…mà không ai có dạy cho một nhà đầu tư bất động sản nào. Những trải nghiệm đó sẽ giúp họ có được một góc nhìn sát sao, thực tiễn và vững chắc trước khi tiến hành đầu tư cho những dự án tiếp theo.

Nhà Tiến Phát – doanh nghiệp khởi tạo mô hình kinh doanh phòng trọ kiểu mới giá rẻ “THUÊ – XÂY DỰNG – CHO THUÊ

Trong vòng 3 năm qua, Nhà Tiến Phát đã nghiên cứu và khởi tạo thêm một mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực kinh doanh nhà trọ đó là mô hình “Thuê – Xây Dựng – Cho Thuê”.

Thay vì xây dựng nhà trọ trên nguồn đất có sẵn hoặc đi thuê rồi cho thuê lại thì đối với mô hình “Thuê – Xây Dựng – Cho Thuê” tại Nhà Tiến Phát mang lại lợi ích cao hơn nhiều cho cả người cho thuê, người đi thuê và người thuê lại.

Nhà Tiến Phát tận dụng quỹ đất dư để thuê lại trong vòng từ 10 đến 15 năm. Sau khi đã hoàn tất thủ tục thuê đất, công ty sẽ tiến hành xây dựng nhà trọ, cho người có nhu cầu thuê lại; sau đó vận hành, quản lý toàn bộ khu trọ và thu tiền về mỗi tháng.

Với mô hình kinh doanh thông minh này tại Nhà Tiến Phát, lợi ích đã được chia đều cho mỗi người, góp phần thúc đẩy sự gắn kết, bền vững trong suốt quá trình hợp tác kinh doanh.

Bằng việc bỏ vốn đầu tư xây dựng với chi phí 40tr/phòng, chủ đầu tư đã có thể thu về mỗi tháng 1.200.000 đ/tháng/phòng, tương đương với tỷ suất lợi nhuận 36%/năm.

Tìm hiểu thêm về mô hình kinh doanh và cách thức đầu tư cùng Nhà Tiến Phát